Đá penalty là gì? Những điều cần biết về penalty

Đá penalty là gì? Những điều cần biết về penalty

Trong bóng đá thì có rất nhiều các tình huống có thể được diễn ra, các tình huống đấy có thể thay đổi cục diện của trận đấu, đặc biệt là penalty. Vậy thì đá penalty là gì, có những đặc điểm nào của thể loại đá phạt này cũng như những cầu thủ thực hiện đá penalty sẽ phải chuẩn bị gì và có những quy định, yêu cầu và luật như thế nào?

Đá penalty là gì?

Đối với ngôn ngữ Anh thì penalty có nghĩa là hình phạt, nó cũng khá đúng trong bóng đá khi mà một đội được hưởng đá penalty là được quyền thực hiện một pha đá phạt trong vòng cấm trước khung thành của đối phương. Hay theo thông tin bóng đá mà bongdalu tìm hiểu đây còn được gọi là đá phạt đền trực tiếp.

Khi mà thực hiện đá penalty thì các cầu thủ của đối phương bị phạm lỗi trong vòng 16m50 trước khung thành bởi cầu thủ đội còn lại. Các pha phạm lỗi sẽ được xác nhận bởi trọng tài điều khiển trận đấu. Các pha phạm lỗi cũng sẽ được xác định tương tự như các tình huống phạm lỗi trên sân.

Ronaldo là người sẽ chỉ cho bạn biết cách đá penalty là gì bởi anh ấy đa phần luôn sút thành công
Ronaldo là người sẽ chỉ cho bạn biết cách đá penalty là gì bởi anh ấy đa phần luôn sút thành công

Đối với các cầu thủ thực hiện các pha đá penalty thì sẽ thực hiện trên chấm 11m. Các cầu thủ đối phương cũng không được phép thực hiện chắn pha đá phạt của cầu thủ đó mà chỉ có duy nhất thủ môn trong khung thành sẽ cản phá trực tiếp cản phá pha sút penalty đó. 

Cũng vì đó nên những pha đá phạt penalty cũng khá dễ để những cầu thủ thực hiện thành công. Tuy nhiên ngược lại thì những cầu thủ thực hiện đá penalty cũng phải chịu áp lực không hề nhỏ. Bởi việc tính chất của các pha đá phạt này thường đặt nặng vấn đề tâm lý của các cầu thủ thực hiện cũng như đối với thủ môn thực hiện cản phá. Nên những người thực hiện đá penalty thường là những cầu thủ có kinh nghiệm dày dặn cũng như tâm lý thi đấu, chịu áp lực cực kỳ vững.

Tham khảo thêm

Điểm khác nhau giữa luân lưu và đá penalty là gì?

Về đá penalty và đá luân lưu thì cách thực hiện khá giống nhau và cũng thường gây nhầm lẫn giữa tên gọi của 2 loại đá phạt này. Nhưng gần như đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau trong một trận đấu được diễn ra. Đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì cũng nên tìm hiểu về đá phạt penalty và luân lưu.

Đối với đá phạt penalty thì sẽ có thể diễn ra mọi thời điểm trong trận đấu, miễn là khi có một cầu thủ của đối phương bị phạm lỗi trong vòng cấm của đội nhà và trọng tài xác định được pha phạm lỗi đó.

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa đá luân lưu và đá penalty là gì?
Rất nhiều người nhầm lẫn giữa đá luân lưu và đá penalty là gì?

Còn đối với đá luân lưu thì sẽ được diễn ra tại những trận đấu trong khuôn khổ đấu cúp. Khi mà các đội bóng đối đầu với nhau trong 90 phút chính thức cùng với 30 phút của 2 hiệp phụ mà vẫn không phân định được thắng bại. Thì lúc này 2 đội sẽ bước vào loạt đá luân lưu để phân định thắng thua.

Tương tự như giải đấu World Cup vừa rồi, trong trận chung kết giữa Pháp và Argentina thì 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 2 đều thì phải thực hiện loạt đá phạt luân lưu để phân định thắng thua.

Quy định khi thực hiện đá phạt penalty

Đối với cầu thủ thực hiện đá phạt penalty thì sẽ đạt bóng trong điểm 11m và thực hiện lấy đà về sau, cũng có những cầu thủ đặc biệt thực hiện đá phạt không lấy đà. Trong đó thì trong thời điểm hiện hiện đá không được phép thực hiện động tác giả sút đánh lừa thủ môn đối phương. Thời điểm trước đây thì cầu thủ thực hiện đá phạt cũng có thể thực hiện giả sút nhưng hiện nay đã bị cấm. Và cầu thủ thực hiện cú sút ngay sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu.

Đối với thủ môn thì sẽ thực hiện cản phá các cú đá phạt penalty của cầu thủ đối phương. Tất nhiên để thực hiện được thì sẽ phải đứng trên vạch vôi của khung thành, chỉ khi nào cầu thủ đối phương thực hiện sút bóng thì mới có thể di chuyển ra ngoài vạch vôi. Nếu như cầu thủ di chuyển ra ngoài vạch vôi trước khi cầu thủ thực hiện đá phạt thì sẽ phải thực hiện đá lại.

Lưu ý khi thực hiện đá penalty là gì?

Đối với hình thức đá phạt penalty thì khá đơn giản, thông thường các cầu thủ tổ chức đá phạt diễn ra khá suôn sẻ nên không có những tình huống tranh cãi. Nhưng chúng cũng có những lưu ý khá đặc biệt của hình thức đá phạt này.

Messi từng thay vì thực hiện sút lại chuyền cho Suarez ghi bàn trên chấm 11m
Messi từng thay vì thực hiện sút lại chuyền cho Suarez ghi bàn trên chấm 11m

Đó là khi bóng được các cầu thủ đá phạt thì bóng phải chạm vào thủ môn hoặc khung thành bật ra thì mới được thực hiện đá bồi. Có nghĩa là khi cầu thủ đảm nhận nhiệm vụ đá phạt thì sẽ chỉ được thực hiện chạm bóng 1 lần trước khi bóng tiếp xúc vào thủ môn hoặc khung thành. 

Nhưng điều đó cũng khiến cho các pha đá phạt penalty khá thú vị, đó là các cầu thủ đá phạt không sút trực tiếp mà chuyền cho các đồng đội của mình. Trong quá khứ thì đã có lần Messi trên chấm 11m chuyền cho Suarez để ghi bàn. Và cha đẻ của pha bóng này chính là “thánh Johan” của bóng đá khi thực hiện chuyền cho người đồng đội của mình là Coppens trên chấm 11m đẻ thực hiện ghi bàn.

Lời kết

Đó cũng chính là đá penalty là gì cũng như điểm khác biệt của chúng với đá luân lưu và những quy định, lưu ý khi thực hiện đá phạt penalty. Đừng quên tham khảo những bài viết khác của bong da lu để có thể biết thêm những thông tin thú vị về bóng đá nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *