Linh vật world cup 2002 là gì? Ý nghĩa ra sao?

Linh vật world cup 2002 là gì? Ý nghĩa ra sao?

Mỗi kỳ World Cup lại lấy một hình ảnh vật riêng để đại diện cho mình và thường được gọi là linh vật World Cup. Nếu linh vật World Cup 2022 gây ấn tượng mạnh thì hẳn nhiều người sẽ tò mò không biết linh vật tại một số kỳ WC trước đây trông như thế nào? Bao hàm ý nghĩa đặc biệt ra sao? Trong đó, nổi bật nhất vẫn là linh vật World Cup 2002 khiến rất nhiều fan bóng đá phải tò mò. 

Đôi nét về World Cup 2002

World Cup 2002 có tên chính thức là 2002 FIFA World Cup Korea/Japan. Đây là giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 17, lần đầu tiên được tổ chức đồng thời tại 2 quốc gia là Hàn Quốc và Nhật Bản từ 31/5 đến 30/6/2002. 

Giải đấu được nhận xét sôi động, hồi hộp, căng thẳng và cũng đầy kịch tính. Có tổng cộng 32 đội đến từ 4 châu lục tham dự. World Cup 2022 đánh dấu kỷ lục 5 lần vô địch bóng đá thế giới của ĐTQG Brazil. Đội chủ nhà Hàn Quốc cũng lọt vào bán kết.

World Cup 2022 đánh dấu kỷ lục 5 lần vô địch bóng đá thế giới của ĐTQG Brazil
World Cup 2022 đánh dấu kỷ lục 5 lần vô địch bóng đá thế giới của ĐTQG Brazil

Đặc biệt tại giải đấu này, linh vật World Cup 2002 được đánh giá đặc biệt nên gây được rất nhiều chú ý. Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup có linh vật gồm 3 nhân vật khác nhau.

Linh vật world cup 2002 là gì? Có ý nghĩa ra sao?

Ngày 26/4/2021, Ủy ban Tổ chức vòng chung kết bóng đá thế giới Hàn Quốc (KOC) đã công bố linh vật World Cup 2022 là 3 linh vật chính thức là Ato, Nik và Kaz. 

Tên của linh vật World Cup 2002 được quyết định sau khi KOC kiểm 980 nghìn phiếu kín do các fan hâm mộ bóng đá bình chọn suốt 400 ngày tại các cửa hàng ăn nhanh McDonald ở Nhật và Hàn Quốc và thông qua website chính thức của FIFA.

Linh vật world cup 2002 đều là những nhân vật tưởng tượng, được gọi là “Thiên cầu”, trên đầu có gai nhọn. Linh vật được tạo ra bởi công ty sản xuất phim hoạt hình bằng máy tính của London, Interbrand Co,.

Linh vật world cup 2002 đều là những nhân vật tưởng tượng
Linh vật world cup 2002 đều là những nhân vật tưởng tượng

Các linh vật này có tạo hình ngộ nghĩnh, hiện đại sẽ được cho in hoặc gắn lên mũ, kẹp tóc, áo sơ mi để bán cho các cổ động viên hâm mộ. Màu sắc của cả 3 lần lượt là vàng, tím và xanh. Trong đó:

  • Ato có màu vàng, tượng trưng cho hình ảnh một huấn luyện viên dũng cảm, tài năng, khát khao giành chiến thắng nhờ lối chơi đẹp, fair-play.
  • Nik có màu xanh là tiền đạo số 1, tượng trưng cho những cầu thủ có sở hữu kỹ thuật khéo léo, lối chơi năng động, hào hoa. 
  • Kaz có màu tím, linh vật World Cup 2002 đại diện cho  tiền đạo số 2, hay những cầu thủ nóng nảy, chỉ hành động mà không suy nghĩ. Đặc biệt là luôn muốn giành chiến thắng trong thời gian ngắn nhất. 

Theo Interbrand Co, linh vật World Cup lần này thuộc đội bóng tưởng tượng, chơi môn thể thao giống bóng đá được hư cấu nên có tên là “Atmoball” tại địa điểm tên Atmozone.

WC 2002 – Giải đấu tai tiếng, vết nhơ khó rửa của chủ nhà Hàn Quốc

Đây cũng là giải đấu tai tiếng của chủ nhà Hàn Quốc. Trái ngược với láng giềng Nhật Bản, rất nhiều chính trị gia nước Kim chi đã nhúng tay vào tất cả các khâu tổ chức giải. Liên tục có những cuộc gặp với các thành viên cao cấp nhất của FIFA đã diễn ra. Người Hàn Quốc xem đây như là một dự án quốc gia. 

Lần đầu tiên được đăng cai tổ chức WC ngay tại quê nhà khiến tuyển Hàn Quốc tìm mọi cách để gây được tiếng vang tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Minh chứng là bóng đá nam Hàn Quốc liên tục đưa đất nước này lên đến thiên đường khi chiến thắng các đội bóng mạnh như Ba Lan, Italia hay Tây Ban Nha. 

Chiến thắng thiếu thuyết phục của tuyển Hàn Quốc trước Italia
Chiến thắng thiếu thuyết phục của tuyển Hàn Quốc trước Italia

Và câu chuyện thiên vị của rất nhiều trọng tài trong các trận đấu có Hàn Quốc liên tục bị đem ra mổ xẻ, bàn tán. Người ta cho rằng tất cả các trọng tài này đều đã bị chủ nhà Hàn Quốc mua chuộc. Và việc Hàn Quốc vào đến bán kết là không xứng đáng.

Tuy nhiên, những tác động tích cực khổng lồ mà WC 2002 đem lại như 350 nghìn việc làm và các dự án giá trị lên tới 8,8 tỷ USD khiến nhiều người dân Hàn Quốc không quan tâm đến những lời đàm tiếu.

Nhiều người Hàn xem WC 2002 là sự kiện đáng nhớ nhất trong cuộc đời họ. Khi linh vật World Cup 2002 gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bạn bè thế giới và 2 nước chủ nhà. Thành công của tuyển Hàn Quốc đã thắp sáng cả một quốc gia. 

Rất nhiều lứa cầu thủ nhí xứ kim chi lớn lên với những ký ức tươi đẹp về giải đấu và nuôi trong mình giấc mơ thành cầu thủ chuyên nghiệp. Điều này khiến người Hàn Quốc tin rằng cái giá họ phải trả cho thành tích tại WC 2002 là hoàn toàn xứng đáng. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin thú vị về một trong những kỳ World Cup đặc biệt nhất trong lịch sử. Đồng thời giúp bạn đọc thỏa mãn tò mò về hình ảnh cũng như ý nghĩa của linh vật World Cup 2002. Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm những tin tức hay liên quan đến bóng đá tại Bongdalu.

Xem thêm thể thao quốc tế

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *